Có ai biết Nguyễn Tuấn không?
Ngô Nhân Dụng
Ngô Nhân Dụng
Chắc quý vị không ai biết Nguyễn Tuấn. Anh qua đời khi đang ngồi trong
quán bánh ngọt tên là Jolly Donuts nằm ở góc Đại lộ Roscoe và Đường De
Soto trong thành phố Los Angeles, nước Mỹ. Một chiếc xe hơi SUV cao và
lớn đâm thẳng vào tiệm bánh lúc anh đang uống cà phê, khoảng 10 giờ đêm
ngày 4 tháng Mười năm 2014.
Khi chết đi, trong túi Nguyễn Tuấn chỉ
có mấy tấm vé sổ số cũ, 350 đô la tiền mặt, và một điện thoại di động.
Thi hài anh được đưa vào nhà xác thành phố, tạm ghi tên là John Doe No.
278. John Doe là cái tên chung đặt cho những người không biết rõ họ,
tên. Giống như lối người Việt gọi những người không rõ họ tên Nguyễn Văn
Mỗ. Anh là tên Nguyễn Văn Mỗ thứ 278, trong số mấy trăm di hài vô thừa
nhận trong nhà xác Los Angeles, một thành phố dân số gần 10 triệu.
Sở giảo nghiệm (Coroner) chắc đã nhờ cảnh sát hỏi nhân viên làm trong
quán cà phê mà đêm nào anh cũng tới, biết người ta gọi anh là “Tuan,” họ
“Nguyen.” Vậy chắc tên anh là Nguyễn Tuân hay Nguyễn Tuấn. Nhưng vì anh
không mang giấy tờ nào, cũng không thấy thân nhân nào đến nhận diện,
cho nên họ vẫn ghi cái tên John Doe No. 278. Dấu tay anh được đưa cho
cảnh sát tìm thêm, nhưng họ tìm không thấy trong các hồ sơ lưu trữ. Cả
đời anh chưa bao giờ bị bắt vì phạm tội. Có người cho biết tuổi anh,
chắc sinh vào năm 1961. Sở Xe tự động (DMV) cho chạy tên Tuan Nguyen
1961 trong máy vi tính, hy vọng tìm ra các chi tiết khác. Máy cho biết
có 623 người họ, tên tương tự. Nếu tìm trong hồ sơ của Sở Di trú chính
phủ Mỹ, chắc có thể thấy những dấu tay giống của anh; vì khi một di dân
vào nước Mỹ thế nào cũng được lấy dấu tay. Nhưng trước đây gần 40 năm
chưa có máy vi tính để chứa được nhiều dữ kiện trong hồ sơ các di dân
như vậy. Cuối cùng, trước pháp luật, anh chỉ là John Doe No. 278, vô
danh.
Thi hài Nguyễn Tuấn đang được giữ trong phòng lạnh của
thành phố, với vài trăm người khác. Người ta sẽ lấy mẫu sinh học DNA từ
người anh, lưu giữ để sau này cần sẽ dùng. Trong thời gian từ ha đến sáu
tháng, nếu không ai đến nhận, anh sẽ được hỏa thiêu, rồi đưa về cất tại
nghĩa trang của Quận Los Angeles. Trong vài năm, nếu vẫn chưa ai tìm,
tro của anh sẽ được đem chôn. Mỗi năm, vào tháng Mười Hai, thành phố sẽ
làm một lễ cầu nguyện cho tất cả những người được chôn chung như anh.
Tôi viết bài này để xin báo Người Việt đăng ngày 22 tháng 11 năm 2014,
nhân dịp 49 ngày Nguyễn Tuấn. Để xin quý vị cùng cầu nguyện hương linh
anh bước vào một cõi bình an vĩnh cửu.
Tôi biết đến Tuan Nguyen
nhờ đọc ký giả David Montero, tác giả bài “Who was Tuan Nguyen?” Tuan
Nguyen là ai? trên tờ Los Angeles Daily News, số ngày 25 tháng Mười. Anh
Thiện Giao, chủ bút nhật báo Người Việt, đã gửi bài ký hay cho tòa soạn
cùng học hỏi. Montero đã tìm thêm, biết Tuan Nguyen là một người Việt
trong số những thuyền nhân, “boat people” chạy khỏi nước Việt Nam trước
đây hơn 30 năm.
Những người đầu tiên Montero phỏng vấn chắc là
các nhân viên tiệm bánh, ai cũng nhớ Tuan Nguyen. Họ cho biết mỗi buổi
tối anh đều tới quán đúng 9 giờ, trả một đô la mua ly cà phê. Anh cho
rất nhiều đường và chỉ quấy sữa bột, không bao giờ dùng sữa lỏng. Anh
ngồi ở một cái bàn nhất định, nếu chỗ đó có ai ngồi thì anh chờ tới lúc
bàn trống mới vào. Lý do vì cái bàn đó gần chỗ cắm điện để anh “chạc”
máy điện thoại di động. Vì cái máy đó mà mỗi đêm anh đến quán cà phê
“chạc” điện. Buổi tối anh qua đời, cái máy vẫn còn chạc chưa đầy. Chắc
anh chỉ dùng cái cell phone để chơi “games,” các trò chơi điện tử. Trong
máy không ghi lại một số điện thoại của người nào. Cũng không thấy số
điện thoại nào gọi tới mà không gặp. Anh có rất nhiều bạn trong khu này;
nhưng chắc anh không gọi cho ai bao giờ.
Tuan Nguyen sống không
nhà, một người “homeless.” Mỗi ngày anh đi lượm lon, bán lấy tiền sống.
Tối ngủ quanh quẩn trong công viên Canoga Park hay Winnetka Park. Ký giả
Montero đã hỏi chuyện bà Lori Huynh, 77 tuổi. Bà biết Tuấn đã 20 năm
nay; thân với nhau vì cùng trải qua cảnh vượt biển. Bà Huỳnh đi năm 1980
khi chồng bà còn nằm tù trong trại “cải tạo.” Chiếc thuyền chở 300
người chạy trốn chế độ cộng sản; tới được một hòn đảo ở Indonesia, bà đã
sống ở đó sáu tháng. Bà Huỳnh kể lại nhiều cảnh hãi hùng. Năm 1986 bà
mua lại một tiệm làm Nails. Thấy một anh da vàng hay đi qua lại, bà làm
quen, mời anh ly cà phê. Hai năm sau Tuấn mới thổ lộ, kể rằng cha mẹ anh
đã chết hết trên biển; anh là người duy nhất còn sống sót.
Không
biết gia đình Nguyễn Tuấn vượt biển năm nào. Năm nay anh 53 tuổi thì
chắc lúc đến nước Mỹ anh đã hơn 13 rồi. Tuấn kể với bà Huỳnh rằng cha mẹ
anh từng làm việc tại “cơ quan điện nước” ở thành phố Sài Gòn. Gia đình
sống trong khu chúng cư, một khu nhà đẹp đẽ thuộc lớp trung lưu, của
sở. Anh đã học Trung học Petrus Ký lúc trường chưa bị đổi tên; vậy trước
1975 anh đã hơn 10 tuổi. Anh kể khi đi học anh giỏi toán. Nhiều người
cũng nhớ lại trong túi đeo vai của anh lúc nào cũng có một cuốn sách,
lâu lâu anh lại ngồi xuống vẽ các đồ biểu hay hình học.
Nhà báo
Montero cũng gặp Ben Massaband, chủ nhân một tiệm giặt khô trong 32 năm
qua, nằm bên cạnh tiệm Nails của bà Huỳnh. Lâu lâu Tuan Nguyen vẫn giúp
ông đem thùng rác ra cho xe đổ rác lấy. Ông nói, “Tôi gặp Tuan Nguyen
nhiều hơn gặp vợ con.” Cô Kate Leone là chủ nhân một tiệm thẩm mỹ gần
đó; cô kể có lần Tuan Nguyen đã giúp cô mà không cho cô biết. Một tối
Chủ Nhật cô Kate đóng cửa tiệm mà không vặn khóa. Tiệm nghỉ ngày Thứ
Hai, đến sáng Thứ Ba cô tới mới biết mình đã quên. Sau khi kiểm soát
khắp chỗ, thấy không mất gì cả, cô vào coi lại trong máy truyền hình tự
động. Trong cuộn phim cô nhìn thấy anh Tuan Nguyen đã đứng gác trước cửa
tiệm giúp cô cả ngày Thứ Hai; có lúc anh đi khỏi, khi quay về lại kiểm
soát xem có ai mở cửa vào tiệm hay không. Cô Maria Avila là thợ hớt tóc,
biết Tuan Nguyên rất nhiều, mỗi năm cô cắt tóc cho anh hai lần. Cô kể
mỗi lần lại bảo cô cắt cho anh không lấy tiền, nhưng lần nào anh cũng từ
chối, nhất định trả đủ 10 đô la. Cô vừa nói vừa khóc: “Tuan Nguyên nghĩ
chúng tôi săn sóc anh ấy, nhưng thực ra chính anh đã chăm sóc cho chúng
tôi.”
Một người bạn “homeless” của Tuan Nguyên là bà Brooke
Carrillo, 42 tuổi. Năm ngoái bà bị mất nhà, vì mất việc rồi không đủ
tiền trả nợ ngân hàng. Mỗi Thứ Năm bà đến nấu nướng giúp nhà thờ, cung
cấp bữa ăn cho những người vô gia cư khác. Tuan Nguyên tuần nào cũng
tới, lần chót là hai ngày trước khi anh mất. Bà còn nhớ anh thích ăn mì
spaghetti kiểu Ý và nước trái cây. Bà biết anh thường ngủ ở công viên
Winnetka Park hoặc một chỗ kín đáo trên con đường đó. Bà Carrillo đang
sống trong cái xe hơi cũ của mình, trên nóc xe chất đầy đồ, phủ mền kín.
Hàng ngày bà cũng đi lượm lon. Bà cần tiền đổ xăng, vì phải di chuyển
chiếc xe hơi trong những ngày đường cấm đậu xe. Bà nhớ lại có lần hết
tiền mua xăng, Tuan Nguyên cho. Bà cũng khóc, “Anh ta là một người nhân
từ, hào hiệp, không bao giờ làm phiền ai cả.”
Bà Huỳnh vượt biển
đã bán tiệm Violet Nails từ năm 2007, sau khi quen Nguyễn Tuấn 20 năm.
Bà đã giặn dò người chủ mới “phải trông nom cho Tuấn” như một điều kiện
khi bán tiệm. Và những người chủ mới vẫn giữ lời; nghe tin anh chết, ai
cũng khóc. Họ đem hoa tới đặt tại nơi xẩy ra tai nạn. Cách đây ít lâu,
Tuan Nguyên trúng vé số, được 800 đô la. Anh đã đi mua hoa đến tặng tiệm
Violet Nails và mua nước hoa tặng các cô nhân viên.
Ký giả David
Montero, dưới tựa bài “Who was Tuan Nguyen?” đã viết thêm một dòng tự
nhỏ: “Bạn bè kể lại niềm bí ẩn của người vô gia cư chết tai nạn xe hơi ở
LA” (Friends unravel mystery of homeless man killed in LA accident).
Nhưng nhiều bí ẩn khác trong cuộc đời Nguyễn Tuấn sẽ không bao giờ được kể lại.
Tại sao anh phải sống không nhà suốt mấy chục năm qua, trong khi nhiều
thiếu niên cùng tuổi với anh đến tị nạn ở Mỹ một mình, các em đó vẫn
sống được, nhiều người đã thành công? Anh đã chứng kiến những thảm cảnh
nào trong chuyến vượt biển, lúc 14, 15 tuổi Nguyễn Tuấn chỉ kể chuyện
đời mình với bà Huỳnh sau hai năm quen biết, và bà kể lại rất ít chi
tiết. Có phải vì anh vẫn còn kinh hoàng khi nhớ lạ quá khứ hay không?
Cái chết của cha mẹ anh, và bao nhiêu người khác trong chuyến đi đã ảnh
hưởng tới tâm não anh thế nào? Anh đã trông thấy những gì, nghe những âm
thanh nào trên mặt chập trùng gào thét? Nguyễn Tuấn mang theo những
niềm bí ẩn đó xuống tuyền đài. Chắc hương hồn anh đã bay ngay lập tức về
Biển Đông tìm gặp lại cha mẹ anh. Dân tộc Việt đã vác cây thánh giá
trong bao nhiêu năm, hết cuộc chiến tranh lại đến chế độ độc tài tàn ác
khiến mấy trăm ngàn người phải chết chìm trên biển cả khi chạy tị nạn.
Nguyễn Tuấn vẫn một mình vác cây thánh giá đó bao nhiêu năm, cho đến
ngày 4 tháng Mười năm 2014.
Nhưng có một điều rõ ràng, minh bạch,
không bí ẩn trong cuộc đời Nguyễn Tuấn: Anh qua đời, tất cả những người
quen biết anh đều thương tiếc – như David Montero kể. Không một ai nói
một kỷ niệm xấu nào. Một người “không bao giờ làm phiền ai cả” như bà
Carrillo nói về anh, đã khó kiếm. Nhưng Nguyễn Tuấn còn đáng ngợi khen
hơn thế nữa. Anh nhân từ, hào hiệp, sẵn sàng giúp đỡ người chung quanh.
Thấy có thể giúp được ai, là giúp, như một Hướng Đạo sinh tuân theo lời
hứa thứ hai. Giúp một người chủ tiệm quên khóa cửa cho tới một người bạn
homeless thiếu tiền đổ xăng; và chắc còn bao nhiêu người khác mà ký giả
Montero không gặp. Nguyễn Tuấn sống một mình nhưng không cô đơn, vì lúc
nào anh cũng nghĩ đến người khác. Anh sống vô gia cư nhưng có cả một
gia đình lớn, là những người gặp gỡ hàng ngày, ai cũng quý mến anh. Anh
tận tình giúp người mà không muốn nhờ vả ai, không chờ ai đền đáp. Anh
giữ tư cách, không nhận người khác bố thí cho mình, dù chỉ là công cắt
tóc trị giá 10 đồng. Khi có tiền, 800 đô la là một món tiền lớn đối với
anh, anh không hưởng một mình mà đem chia sẻ niềm vui chung với những
người tử tế quanh mình.
Nguyễn Tuấn đã theo một quy tắc cư xử mà
loài người vẫn dậy nhau mấy ngàn năm nay: Sống đàng hoàng tử tế; người
khác sẽ tử tế với mình. Cứ thế, chúng ta sẽ tạo nên một thế giới gồm
những người tử tế.
Một thiếu niên bơ vơ nơi đất khách quê người,
không thân thích, không nơi nương tựa; chắc anh đã trả qua những thất
bại lớn trong đời nên sống vô gia cư mấy chục năm nay. Nhưng khi qua đời
anh vẫn được người khác kính trọng. Anh sống ở Mỹ, nhưng nếu sau khi
vượt biển anh có lưu lạc đến xứ Zambia hay Equator thì chắc tư cách đàng
hoàng của anh vẫn không thay đổi. Cha mẹ anh đã dậy dỗ thế nào để đứa
con giữ được tư cách như thế? Họ đã học hỏi từ đâu mà truyền lại cho anh
các đức tính kể trên? Cha mẹ anh chỉ dậy anh theo truyền thống dân
Việt. Nền luân lý mấy ngàn năm để lại, cùng nền nếp xã hội trước năm
1975 tạo môi trường đào luyện những con người như Nguyễn Tuấn.
Có
ai biết Nguyễn Tuấn không? Chúng ta vẫn có hàng triệu, hàng chục triệu
những Nguyễn Tuấn đang được cha mẹ người Việt Nam làm gương và dậy bảo.
Để các em sẽ trở thành những con người nhân từ, hào hiệp, sống tư cách
đường hoàng như Nguyễn Tuấn. Dù còn ở trong nước hay đang sống khắp bốn
phương trời, những Nguyễn Tuấn vẫn mang theo truyền thống luân lý của tổ
tiên làm hành trang cho cả cuộc đời.
Nguyễn Tuấn mang trong mình
một di sản văn hóa anh đã nhận được từ cha mẹ, ông bà, từ những người
cùng sống trong xã hội chung quanh từ lúc anh sinh ra đời. Anh đã sống
di sản văn hóa đó suốt cuộc đời một người vô gia cư. Cuộc sống càng gian
nan, các đức tính anh thể hiện càng sáng lên rực rỡ.
Đọc xong bài báo của David Montero, nhiều người không cầm được nước mắt. Nhưng không cần ai thương xót Nguyễn Tuấn. Chúng ta có thể còn hãnh diện về Nguyễn Tuấn. Vì mình là một người Việt Nam như anh. Tôi muốn dậy các con tôi tấm gương của anh: Dù gặp cảnh cùng quẫn đến đâu nữa cũng giữ vững vàng tư cách xứng đáng của một người Việt Nam.
Đọc xong bài báo của David Montero, nhiều người không cầm được nước mắt. Nhưng không cần ai thương xót Nguyễn Tuấn. Chúng ta có thể còn hãnh diện về Nguyễn Tuấn. Vì mình là một người Việt Nam như anh. Tôi muốn dậy các con tôi tấm gương của anh: Dù gặp cảnh cùng quẫn đến đâu nữa cũng giữ vững vàng tư cách xứng đáng của một người Việt Nam.
No comments:
Post a Comment